ആഗ്രയിലെ ഏറ്റവും വലിയ ആകര്ഷണം എന്താണെന്ന് ചോദിച്ചാല് നിസ്സംശയം ഉത്തരം പറയാന് പറ്റുന്നത് ലോകാത്ഭുതങ്ങളില് ഇന്ത്യയുടെ മുഖമായ താജ്മഹല് ആയിരിക്കുമെന്ന് ഉറപ്പ്. എന്നാല് ഇവിടെ നിന്നും 12 കിലോമീറ്റര് അകലെയുള്ള മറ്റൊരു വെണ്ണക്കല് വിസ്മയം സഞ്ചാരികള് താജ്മഹലിനോട് താരതമ്യപ്പെടുത്തി തുടങ്ങിയിട്ടുണ്ട്. ആഗ്രയില് 104 വര്ഷമെടുത്ത സോമി ബാഗിലെ രാധാസോമി വിഭാഗത്തിന്റെ സ്ഥാപകന്റെ പുതുതായി നിര്മ്മിച്ച ശവകുടീരം ആത്മീയമായി താല്പര്യമുള്ള വിനോദസഞ്ചാരികളെ ആകര്ഷിക്കുന്ന പുതിയ നിര്മ്മിതിയാണ്.
ആഗ്ര പര്യവേക്ഷണം ചെയ്യുന്ന വിനോദസഞ്ചാരികള്ക്ക് കുറ്റമറ്റ വെളുത്ത മാര്ബിള് ഘടന ഒരു ജനപ്രിയ ആകര്ഷണമായി മാറിയിരിക്കുന്നു. മുഗള് കാലഘട്ടത്തിലെ സ്മാരകങ്ങള്ക്ക് പേരുകേട്ട നഗരത്തിന്റെ വാസ്തുവിദ്യാ വൈഭവം താജ്മഹലിനെ വെല്ലുവിളിക്കുകയാണ്. പതിനേഴാം നൂറ്റാണ്ടില് മധ്യകാല സ്വേച്ഛാധിപത്യ ഭരണത്തിന് കീഴില് ആയിരക്കണക്കിന് വിദഗ്ധരായ കരകൗശല വിദഗ്ധരുടെ അധ്വാനത്താല് 22 വര്ഷം കൊണ്ട് പൂര്ത്തിയാക്കിയ താജ്മഹലില് നിന്ന് വ്യത്യസ്തമായി ഒരു നൂറ്റാണ്ട് എടുത്താണ് സോമി ബാഗ് ശവകുടീരത്തിന്റെ നിര്മ്മാണം.
രാജസ്ഥാനിലെ മക്രാനയില് നിന്നുള്ള വെള്ള മാര്ബിളില് തീര്ത്ത 193 അടി ഉയരമുള്ള ഘടന ഇന്ത്യയിലെ ഏറ്റവും വലിയ പദ്ധതികളില് ഒന്നാണ്. രാധാ സോമി വിശ്വാസത്തിന്റെ സ്ഥാപകനായ പരമപുരുഷ് പൂരന് ധനി സ്വാമിജി മഹാരാജിനാണ് ഈ ശവകുടീരം സമര്പ്പിച്ചിരിക്കുന്നത്. ആഗ്രയിലെ ദയാല്ബാഗ് ഏരിയയിലെ സോമി ബാഗ് കോളനിയിലാണ് മഹത്തായ ശവകുടീരം സ്ഥിതി ചെയ്യുന്നത്. ഓരോ ദിവസവും ബസ്സുകളില് നിറയെ വിനോദസഞ്ചാരികള് ശവകുടീരം സന്ദര്ശിക്കുകയും പ്രദര്ശിപ്പിച്ചിരിക്കുന്ന അതിമനോഹരമായ കരകൗശലത്തില് വിസ്മയം കൊള്ളുകയും കലാ വൈഭവം ആസ്വദിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. ഫോട്ടോഗ്രാഫി അനുവദനീയമല്ലാത്ത സമയത്ത് പ്രവേശനം സൗജന്യമാണ്.
ലോകമെമ്പാടുമുള്ള ആയിരക്കണക്കിന് വിനോദസഞ്ചാരികളെ ദിവസേന ആകര്ഷിക്കുന്ന താജ്മഹലിനെയും സോമി ബാഗ് ശവകുടീരത്തെയും തമ്മില് ആരാധകര് താരതമ്യം ചെയ്യാന് തുടങ്ങിയിട്ടുണ്ട്. രാധാ സോമി വിശ്വാസത്തിന്റെ അനുയായികളായ ആള്ക്കാര് കൂട്ടംകൂട്ടമായി താമസിക്കുന്ന കോളനിക്ക് നടുവിലാണ് സോമി ബാഗ് ശവകുടീരം നിലകൊള്ളുന്നത്. ഈ വിശ്വാസത്തിന് ഉത്തര്പ്രദേശ്, പഞ്ചാബ്, കര്ണാടക തുടങ്ങിയ സംസ്ഥാനങ്ങളിലും വിദേശ രാജ്യങ്ങളിലും ദശലക്ഷക്കണക്കിന് അനുയായികളുണ്ട്.
1904-ല് അലഹബാദില് നിന്നുള്ള ഒരു വാസ്തുശില്പിയാണ് പുതിയ രൂപകല്പനയുടെ പണി ആരംഭിച്ചത്. ജോലികള് ഏതാനും വര്ഷങ്ങളായി നിര്ത്തിവച്ചിരുന്നു, എന്നാല് 1922 മുതല് ഇന്നുവരെ മനുഷ്യര് അദ്ധ്വാനിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുകയാണ്. കൂടുതലും കൈകൊണ്ട്, വലിയ, വളരെ അലങ്കരിച്ച നിര്മ്മാണത്തില്. കരകൗശലത്തൊഴിലാളികള് തീവ്രമായ ഭക്തിയോടെ പ്രവര്ത്തിക്കുന്നു. ചില വൃദ്ധര് അവരുടെ ജീവിതകാലം മുഴുവന് സൈറ്റില് ചെലവഴിച്ചു, അവരുടെ അച്ഛനും മുത്തച്ഛനും മുമ്പ് ചെയ്തതുപോലെ, ഇപ്പോള് അവരുടെ മക്കളും കൊച്ചുമക്കളും ജോലി ചെയ്തു. ഇപ്പോള് കരകൗശല തൊഴിലാളികള് യന്ത്രങ്ങള് ഉപയോഗിക്കുന്നുണ്ട്.
കെട്ടിടത്തിന്റെ വാസ്തുവിദ്യാ രൂപകല്പ്പന ആധുനികമോ പരമ്പരാഗതമോ ആയ പ്രത്യേക ശൈലിയുമായി പൊരുത്തപ്പെടുന്നില്ല, എന്നിരുന്നാലും സങ്കല്പ്പത്തില് ഇത് പ്രധാനമായും പൗരസ്ത്യമാണ്. വൈവിധ്യമാര്ന്ന ശൈലികള് സമന്വയിപ്പിക്കാന് ശ്രമിച്ചിട്ടുണ്ട്. സോമി ബാഗിന്റെ സ്പോണ്സര്മാര്, അക്ഷരാര്ത്ഥത്തില് താജിനെ എതിര്ക്കാനുള്ള പദ്ധതികളെ ശക്തമായി നിഷേധിക്കുന്നു.
31.4 അടി ഉയരമുള്ള സ്വര്ണം പൂശിയ പിനാക്കിള് താജ്മഹലിനേക്കാള് ഉയരമുള്ളതാണ്, അത്യധികം സ്പെഷ്യലൈസ് ചെയ്ത ഈ ജോലിക്കായി ഡല്ഹിയില് നിന്ന് പ്രത്യേകമായി വിളിച്ച ക്രെയിന് ഉപയോഗിച്ചാണ് കയറ്റിയത്. ആവശ്യമുള്ള വലിപ്പത്തിലുള്ള മാര്ബിള് കല്ലുകള് കണ്ടെത്താനാകാത്തതിനാല് വര്ഷങ്ങളെടുത്തു. രാജസ്ഥാനിലെ മക്രാന, ജോധ്പൂര് ക്വാറികളില് നിന്നാണ് ശവകുടീരത്തിലേക്കുള്ള മാര്ബിളിന്റെ ഭൂരിഭാഗവും. പാകിസ്താനിലെ നൗഷേരയില് നിന്നുള്ളതാണ് വൈവിധ്യമാര്ന്ന മൊസൈക് കല്ല്. മധ്യ, ദക്ഷിണേന്ത്യയിലെ നദീതടങ്ങളില് നിന്ന് കൊത്തുപണികള്ക്കുള്ള അര്ദ്ധ വിലയേറിയ കല്ലുകള് വാങ്ങിയിട്ടുണ്ട്.
മൗണ്ട് അബു, ഉദയ്പൂര് പ്രദേശങ്ങളില് ക്വാറികള് പാട്ടത്തിനെടുത്തെങ്കിലും ശരിയായ ഗുണനിലവാരമുള്ള മാര്ബിള് വാങ്ങുന്നതിലെ ബുദ്ധിമുട്ടുകള് ഉള്പ്പെടെ നിരവധി പ്രശ്നങ്ങള് നിര്മാണ പ്രക്രിയ നേരിട്ടു. ദുരിതങ്ങള് കൂട്ടാന്, തൊഴിലാളികളുടെ ക്ഷാമവും നിര്മ്മാണത്തെ തടസ്സപ്പെടുത്തി. പദ്ധതിയുടെ പ്രമോട്ടര്മാര് ഇതിനെ മറ്റേതെങ്കിലും കെട്ടിടവുമായി താരതമ്യം ചെയ്യുന്നത് തെറ്റാണെന്ന് കരുതുന്നു.