ഇന്ത്യന് സർക്കാരിന്റെ ഏറ്റവും വലിയ വരുമാന സ്രോതസ്സുകളിൽ ഒന്നാണ് ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേ. യാത്രക്കാരെ ആകര്ഷിക്കുവാനും കൂടുതല് ആളുകളെ ഉള്ക്കൊള്ളിക്കുവാനും വേണ്ടി തിരഞ്ഞെടുത്ത റൂട്ടുകളില് അവതരിപ്പിച്ച ഡബിൾ ഡെക്കർ ട്രെയിൻ റെയില്വേയുടെ വിജയകരമായ ഒരു പരീക്ഷണമായിരുന്നു.
ഇന്ത്യയിലെ ആദ്യത്തെ ഡബിൾ ഡെക്കർ ട്രെയിന് എന്നാണ് ഓടിത്തുടങ്ങിയത്? 1979 ഡിസംബർ 18 നാണ് ഡബിൾ ഡെക്കർ കോച്ചുകൾ ഘടിപ്പിച്ച ആദ്യത്തെ ട്രെയിൻ ഫ്ലയിംഗ് റാണി എക്സ്പ്രസ് ആരംഭിച്ചത്. സൂറത്തിനും മുംബൈ സെൻട്രലിനും ഇടയിൽ 263 കിലോമീറ്റർ ദൂരം ഏകദേശം 4 മണിക്കൂർ 40 മിനിറ്റിനുള്ളിൽ സഞ്ചരിച്ചു ഫ്ലയിംഗ് റാണി.
148 യാത്രക്കാരെ വഹിക്കാവുന്ന 10 സെക്കൻഡ് ക്ലാസ് ഡബിൾ ഡെക്കർ കോച്ചുകളാണ് ട്രെയിനിൽ ഉണ്ടായിരുന്നത്. ഈ മാറ്റങ്ങൾ കാരണം, ട്രെയിനിന്റെ വഹിക്കാനുള്ള ശേഷി 29 ശതമാനം വർദ്ധിച്ചു.
2023 ജൂലൈയിൽ പഴയരീതിയുള്ള ഡബിൾ ഡെക്കർ സർവീസ് നിർത്തലാക്കി. പകരം എയർ കണ്ടീഷൻ ചെയ്ത ചെയർ കാറുകൾ, സെക്കൻഡ് ക്ലാസ് സീറ്റിംഗ് കോച്ചുകൾ, സ്ത്രീകൾക്ക് മാത്രമുള്ള കോച്ച്, ജനറൽ കോച്ചുകൾക്ക് പുറമേ സ്ത്രീകൾക്കായി ഒരു സീസൺ ടിക്കറ്റ് ഹോൾഡർ കോച്ച് എന്നിവയുള്ള പുതിയ സിംഗിൾ ഡെക്ക് ഫ്ലൈയിംഗ് റാണി നിലവിൽ വന്നു.
ഫ്ലൈയിംഗ് റാണി നിലവിൽ പ്രവർത്തിപ്പിക്കുന്നത് ലിങ്ക്-ഹോഫ്മാൻ-ബുഷ് (LHB) റേക്ക് ആണ്, അതിൽ 2 റിസർവ്ഡ് എസി ചെയർ കാർ കോച്ചുകൾ, 7 റിസർവ്ഡ് ചെയർ കാർ കോച്ചുകൾ, 6 ജനറൽ സെക്കൻഡ് ക്ലാസ് കോച്ചുകൾ, ഫസ്റ്റ് ക്ലാസ് എംഎസ്ടി പാസ്ഹോൾഡർമാർക്കായി നീക്കിവച്ചിരിക്കുന്ന 1 ജനറൽ സെക്കൻഡ് ക്ലാസ് കോച്ചുകൾ, സെക്കൻഡ് ക്ലാസ് എംഎസ്ടി പാസ്ഹോൾഡർമാർക്കായി നീക്കിവച്ചിരിക്കുന്ന 1 ജനറൽ സെക്കൻഡ് ക്ലാസ് കോച്ച്, സ്ത്രീകൾക്കായി നീക്കിവച്ചിരിക്കുന്ന 1 ജനറൽ സെക്കൻഡ് ക്ലാസ് കോച്ച്, സെക്കൻഡ് ക്ലാസ് എംഎസ്ടി സ്ത്രീകൾക്കായി നീക്കിവച്ചിരിക്കുന്ന 1 ജനറൽ സെക്കൻഡ് ക്ലാസ്, 1 എൻഡ്-ഓൺ ജനറേഷൻ കോച്ച്, 1 സീറ്റിംഗ് കം ലഗേജ് കോച്ച് എന്നിവ ഉൾപ്പെടുന്നു.
ഈ ട്രെയിനിന്റെ റേക്കിൽ മുമ്പ് ഡബിൾ ഡെക്കർ നോൺ-എസി കോച്ചുകൾ ഉൾപ്പെടുത്തിയിരുന്നു. 2023 ജൂലൈയിൽ ട്രെയിൻ ഒരു എൽഎച്ച്ബി റേക്ക് ഉപയോഗിച്ച് നവീകരിച്ചപ്പോൾ ഈ കോച്ചുകൾ നീക്കം ചെയ്തു.
ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേ 100 വർഷത്തിലേറെയായി രാജ്യത്തിനും ഇവിടുത്തെ ജനങ്ങൾക്കും സേവനം നൽകുന്നു. നിരന്തരം വികസിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ 5 റെയിൽവേ ശൃംഖലകളിൽ ഒന്നാണ് ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേ. പ്രതിദിനം 20 ദശലക്ഷത്തിലധികം യാത്രക്കാരെ വഹിക്കുന്ന ഏകദേശം 13,000 ട്രെയിനുകൾ വഴി സേവനം നൽകുന്ന 7,308-ലധികം സ്റ്റേഷനുകൾ ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേ കൈകാര്യം ചെയ്യുന്നു. കടകൾ, പരസ്യങ്ങൾ, പ്ലാറ്റ്ഫോം ടിക്കറ്റുകൾ തുടങ്ങിയ വിവിധ വരുമാന സ്രോതസ്സുകളിലൂടെ ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേയുടെ റെയിൽവേ സ്റ്റേഷനുകൾ എല്ലാ വർഷവും കോടിക്കണക്കിന് രൂപ സമ്പാദിക്കുന്നു.