Lifestyle

IISC പ്രൊഫസര്‍ മാധവി ലത ; ചെനാബ് പാലം പണിയാന്‍ 17 വര്‍ഷം ചെലവഴിച്ച സിവില്‍ എഞ്ചിനീയര്‍

ലോകത്തെ ഏറ്റവും ഉയരം കൂടിയ റെയില്‍വേപാലം തുറന്ന് ഇന്ത്യ ലോകത്തിന് മുന്നില്‍ അഭിമാനത്തോടെ തലയുയര്‍ത്തി നില്‍ക്കുമ്പോള്‍ അതിന് മുകളിലേക്കാണ് ഐഐഎസ് സി യുടെ സിവില്‍ എഞ്ചിനീയറിംഗ് വിഭാഗത്തില്‍ നിന്നുള്ള വിശിഷ്ട ജിയോ ടെക്‌നിക്കല്‍, റോക്ക് എഞ്ചിനീയറിംഗ് സ്‌പെഷ്യലിസ്റ്റായ ഡോ. മാധവി ലത നില്‍ക്കുന്നത്. ചെനാബ് പാലം പണിയന്‍ 17 വര്‍ഷം ഇവിടെയുണ്ടായിരുന്നു.

ഭൂകമ്പപരമായി സജീവവും ഭൂമിശാസ്ത്രപരമായി സങ്കീര്‍ണ്ണവുമായ ഹിമാലയന്‍ മേഖലയിലൂടെ പാലം കടന്നുപോകുന്നത് ഒരു അഗാധമായ മലയിടുക്കിലൂടെയാണ്. കുത്തനെയുള്ള ചരിവുകളും വ്യത്യസ്തമായ പാറകളുടെ അവസ്ഥയും ഉയര്‍ന്ന കാറ്റിന്റെ വേഗതയും ഉള്‍പ്പെടെയുള്ള ഭീമാകാരമായ വെല്ലുവിളികള്‍ മറികടന്നാണ് ഇന്ത്യ ഈ വലിയ നേട്ടമുണ്ടാക്കിയത്. മാധവി ലതയുടെ 17 വര്‍ഷത്തെ പ്രതിബദ്ധത നിര്‍ണ്ണായകമായിരുന്നു. 2005-ലെ ആസൂത്രണ ഘട്ടങ്ങള്‍ മുതല്‍ 2022-ല്‍ പരീക്ഷണങ്ങള്‍ പൂര്‍ത്തീകരിക്കുന്നത് വരെ മാധവി ചെനാബിലുണ്ടായിരുന്നു.

സ്ലോപ്പ് സ്റ്റബിലൈസേഷന്‍, ബ്രിഡ്ജ് ഫൗണ്ടേഷന്‍ ഡിസൈന്‍ എന്നിവയെക്കുറിച്ച് ആലോചിക്കുക എന്നതായിരുന്നു ഡോ ലതയുടെ പ്രധാന പങ്ക്. കുത്തനെയുള്ള, പലപ്പോഴും അസ്ഥിരമായ, പാറ ചരിവുകളില്‍ പാലത്തിന്റെ കൂറ്റന്‍ കമാനങ്ങളും തൂണുകളും നിര്‍മ്മിക്കുന്നത് വലിയ വെല്ലുവിളികള്‍ ഉയര്‍ത്തി. ഉത്ഖനന വേളയില്‍, പ്രാരംഭ സര്‍വേകളില്‍ പ്രകടമാകാത്ത, തകര്‍ന്ന പാറകള്‍, മറഞ്ഞിരിക്കുന്ന അറകള്‍, വ്യത്യസ്തമായ പാറ ഗുണങ്ങള്‍ എന്നിവ പോലുള്ള അപ്രതീക്ഷിത ഭൗമശാസ്ത്രപരമായ സാഹചര്യങ്ങള്‍ എഞ്ചിനീയര്‍മാര്‍ പതിവായി നേരിട്ടു.

പ്രൊഫസര്‍ ലതയുടെ ടീം നിര്‍ണ്ണായകമായ ഭൂമിശാസ്ത്രപരമായുള്ള പൊരുത്തപ്പെടല്‍ നടത്തുകയും നവീകരിക്കുകയും ചെയ്തു. ഉത്ഖനന വേളയില്‍ നേരിട്ട യഥാര്‍ത്ഥ ശിലാ പിണ്ഡത്തിന്റെ അവസ്ഥയെ ഉള്‍ക്കൊള്ളുന്നതിനായി സങ്കീര്‍ണ്ണമായ കണക്കുകൂട്ടലുകളും ഡിസൈന്‍ പരിഷ്‌ക്കരണങ്ങളും ഇതില്‍ ഉള്‍പ്പെടുന്നു. അവളുടെ സംഭാവനകളില്‍ സിമന്റ് ഗ്രൗട്ടിംഗ് പോലുള്ള സാങ്കേതിക വിദ്യകളെക്കുറിച്ചുള്ള ഉപദേശവും സ്ഥിരത വര്‍ദ്ധിപ്പിക്കുന്നതിനായി റോക്ക് ആങ്കറുകളുടെ കൃത്യമായ രൂപകല്‍പ്പനയും സ്ഥാപിക്കലും ഉള്‍പ്പെടുന്നു.

ഉയര്‍ന്ന കാറ്റ് ശക്തികളും ഭൂകമ്പ പ്രവര്‍ത്തനങ്ങളും ഉള്‍പ്പെടെയുള്ള അങ്ങേയറ്റത്തെ അവസ്ഥകളെ നേരിടാന്‍ അടിത്തറകള്‍ക്ക് കഴിയുമെന്ന് ഈ നടപടികള്‍ ഉറപ്പാക്കി. പദ്ധതിയുടെ സ്ഥാനം ഉയര്‍ത്തിയ സവിശേഷമായ ഭൂസാങ്കേതിക വെല്ലുവിളികളെ അതിജീവിക്കുന്നതില്‍ നിര്‍ണായകമായിരുന്നു. ചെനാബ് പാലം ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും ഉയരം കൂടിയത് മാത്രമല്ല, 120 വര്‍ഷത്തോളം കഠിനമായ ഹിമാലയന്‍ പരിസ്ഥിതിയെ നേരിടാന്‍ തക്ക കരുത്തുറ്റതാണെന്നും മാധവിലതയുടെ പ്രവര്‍ത്തനം ഉറപ്പാക്കി.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *