ഡൊണാള്ഡ് ട്രംപും കമലാഹാരീസും തമ്മില് നടന്ന 2024 ലെ യുഎസ് തിരഞ്ഞെടുപ്പ് ചരിത്രത്തിലെ ഏറ്റവും ചെലവേറിയതായി മാറുമെന്ന് ഉറപ്പായി. മൊത്തം സംഭാവനകള് 15.9 ബില്യണ് ഡോളറിലെത്തി. തെരഞ്ഞെടുപ്പ് സാമ്പത്തീകമേഖലയെക്കുറിച്ച് പഠനം നടത്തിയ ഓപ്പണ് സീക്രട്ട്സ് പ്രകാരം 2020-ല് ചെലവഴിച്ച 15.1 ബില്യണ് ഡോളറും 2016-ലെ 6.5 ബില്യണ് ഡോളറും കണക്കുകൂട്ടുമ്പോള് ഈ വര്ഷത്തെ തെരഞ്ഞെടുപ്പ് ചെലവ് ഇരട്ടിയിലേറെ അധികമാകുമെന്ന് പറയുന്നു.
വാശിയേറിയ പ്രസിഡന്റ് തെരഞ്ഞെടുപ്പില് വൈസ് പ്രസിഡന്റ് കമലാ ഹാരിസ് ധനസമാഹരണ നേതാവായി ഉയര്ന്നു. അവളുടെ കാമ്പെയ്ന് നേരിട്ട് 1 ബില്യണ് ഡോളര് സമാഹരിച്ചു, 40 ശതമാനം ചെറുകിട ദാതാക്കളില് നിന്നും, കൂടാതെ 586 മില്യണ് ഡോളര് അധികമായി രാഷ്ട്രീയ ആക്ഷന് കമ്മിറ്റികളില് നിന്നും ലഭിച്ചു. ഡൊണാള്ഡ് ട്രംപിന്റെ പ്രചാരണം നേരിട്ട് 382 മില്യണ് ഡോളര് സമാഹരിച്ചു, 28 ശതമാനം ചെറുകിട ദാതാക്കളില് നിന്ന്, അഫിലിയേറ്റ് ചെയ്ത കമ്മിറ്റികള് 694 മില്യണ് ഡോളര് സംഭാവന നല്കി.
ട്രംപിനും റിപ്പബ്ലിക്കന് പാര്ട്ടിക്കും വേണ്ടി 197 മില്യണ് ഡോളര് സംഭാവന നല്കിയ 82 വയസ്സുള്ള ബാങ്കിംഗ് അവകാശിയായ തിമോത്തി മെലോണ് ആയിരുന്നു ഏറ്റവും വലിയ ദാതാവ്. മറ്റ് പ്രധാന റിപ്പബ്ലിക്കന് അനുഭാവികളില് പാക്കേജിംഗ് വ്യവസായത്തില് നിന്നുള്ള റിച്ചാര്ഡും എലിസബത്ത് ഉയ്ലിനും ഉള്പ്പെടുന്നു, കാസിനോ മാഗ്നറ്റ് മിറിയം അഡല്സണ്, ടെസ്ല, സ്പേസ് എക്സ് സിഇഒ എലോണ് മസ്ക്, ഹെഡ്ജ് ഫണ്ട് നിക്ഷേപകന് കെന്നത്ത് ഗ്രിഫിന് എന്നിവര് ട്രംപിനും റിപ്പബ്ലിക്കന് ആവശ്യങ്ങള്ക്കും 100 മില്യണ് ഡോളര് സംഭാവന നല്കി.
ഡെമോക്രാറ്റിക് പക്ഷത്ത്, മൈക്കല് ബ്ലൂംബെര്ഗ് ഏകദേശം 93 മില്യണ് ഡോളര് (തുടക്കത്തില് 43 മില്യണ് ഡോളര് കൂടാതെ റിപ്പോര്ട്ട് ചെയ്ത അധിക 50 മില്യണ് ഡോളര്) സംഭാവന ചെയ്തുകൊണ്ട് പ്രമുഖ ദാതാവായി ഉയര്ന്നു. ജോര്ജ്ജ് സോറോസ് തന്റെ രാഷ്ട്രീയ പ്രവര്ത്തന സമിതിയിലൂടെ 56 മില്യണ് ഡോളര് നല്കി.
പരസ്യ ട്രാക്കിംഗ് സ്ഥാപനമായ ആഡ് ഇംപാക്ട് സമാഹരിച്ച ഡാറ്റ പ്രകാരം, പ്രചാരണ പരസ്യങ്ങള്ക്കായി മൊത്തത്തില് 10.5 ബില്യണ് ഡോളര് ചെലവഴിച്ചു. ഹാരിസിന്റെയും ട്രംപിന്റെയും പ്രസിഡന്ഷ്യല് പ്രചാരണങ്ങള് മാര്ച്ച് മുതല് നവംബര് 1 വരെ പരസ്യങ്ങള്ക്ക് വേണ്ടി മാത്രം 2.6 ബില്യണ് ഡോളര് ചെലവഴിച്ചു. ഡെമോക്രാറ്റുകള് 1.6 ബില്യണ് ഡോളറും റിപ്പബ്ലിക്കന്മാര് 993 മില്യണ് ഡോളറുമാണ് ഈ മേഖലയിലിട്ടത്.