ഐഎസ്ആര്ഒ യിലെ ജോലി കളഞ്ഞ് ടാക്സി ഓടിക്കാന് ഇറങ്ങുന്നയാളെ എന്തുവിളിക്കും? സാധാരണക്കാര് എന്തും പറഞ്ഞേക്കാം. പക്ഷേ ചെയ്യുന്ന ഒരു ജോലിയും ചെറുതല്ലെന്നും പുതിയതായി എന്തെങ്കിലും പഠിക്കാനുള്ള അവസരം അത് നല്കുന്നെന്നുമായിരിക്കും സ്റ്റാറ്റിസ്റ്റിക്സില് പിഎച്ച്ഡിയുള്ളയാളും വര്ഷം വന്തുക സമ്പാദിക്കുന്ന ടാക്സി കമ്പനിയുടെ ഉടമയുമായ ഉദയകുമാര് പറയുക.
ഒരു ചെറുപട്ടണത്തില് നിന്നുള്ള കഴിവുള്ള വ്യക്തിയായ ഉദയ കുമാര്, ഐഎസ്ആര്ഒയിലെ തന്റെ സ്വപ്ന ജോലി ഉപേക്ഷിച്ച് ആരംഭിച്ച ടാക്സി കമ്പനി കഴിഞ്ഞ വര്ഷം നേടിയ വരുമാനം 2 കോടി രൂപയാണ്. മുന് ഐഎസ്ആര്ഒ ശാസ്ത്രജ്ഞനും പ്രഗത്ഭനുമായ ഉദയ കുമാറിന്റെ പ്രചോദനാത്മകമായ കഥ ലിങ്ക്ഡ് ഇന്നില് പങ്കുവെച്ചത് സുന്ദരം എന്ന യാത്രക്കാരനാണ്. ഇന്ത്യന് സ്പേസ് റിസര്ച്ച് ഓര്ഗനൈസേഷനായ ഐഎസ്ആര്ഒയില് ഉദയകുമാര് ജോലി ചെയ്തിരുന്നതായി സുന്ദരത്തിന്റെ ലിങ്ക്ഡ്ഇന് പോസ്റ്റില് പറയുന്നു.
തമിഴ്നാട്ടിലെ മനോഹരമായ തീരദേശ നഗരമായ കന്യാകുമാരിയില് നിന്നാണ് അദ്ദേഹം വരുന്നത്. വര്ഷങ്ങളുടെ കഠിനമായ പഠനത്തിന് ശേഷം, അദ്ദേഹം ഐഎസ്ആര്ഒയില് തന്റെ സ്വപ്ന ജോലിയില് പ്രവേശിച്ചു. അവിടെ സ്ഥിതിവിവരക്കണക്കിലെ വൈദഗ്ദ്ധ്യം ഒരു പ്രധാന പങ്ക് വഹിച്ചു. ഉപഗ്രഹങ്ങളെ ബഹിരാകാശത്തേക്ക് വിക്ഷേപിക്കുന്നതില് നിര്ണായക ഘടകമായ അദ്ദേഹത്തിന്റെ കൃത്യമായ കണക്കുകൂട്ടലുകള് ദ്രവ ഇന്ധനങ്ങളുടെ ശരിയായ സാന്ദ്രത ഉറപ്പാക്കുന്നതായിരുന്നു.
പിന്നീട് എഞ്ചിനീയറിംഗ് കോളേജില് അസിസ്റ്റന്റ് പ്രൊഫസറായി ജോലി ചെയ്തു. ഐഎസ്ആര്ഒയുടെ അന്തസ്സും വെല്ലുവിളികളും ഉണ്ടായിരുന്നിട്ടും, സംരംഭകത്വത്തിലേക്ക് ഉദയ് ആകര്ഷിക്കപ്പെട്ടു. 2017-ല്, തന്റെ സുഹൃത്തുക്കളുടെ പിന്തുണയോടെ, ഉദയ് എസ് ടി ക്യാബ്സ് ആരംഭിച്ചു. മാതാപിതാക്കളായ സുകുമാരന്, തുളസി എന്നിവരുടെ പേരിലെ ആദ്യാക്ഷരങ്ങളായിരുന്നു പേര്.
എസ് ടി ക്യാബ്സ് ഒരു സാധാരണ ടാക്സി സര്വീസ് അല്ല. സ്റ്റാര്ട്ടപ്പിന് 37 കാറുകളുടെ ഒരു കൂട്ടവും പ്രതിവര്ഷം 2 കോടിയിലധികം വരുമാനം നല്കുന്ന ഒരു അഭിവൃദ്ധി പ്രാപിക്കുന്ന ബിസിനസ്സും അവര്ക്കുണ്ട്. തൊഴിലാളികളും ഡ്രൈവര്മാരുമെല്ലാം തന്റെ പങ്കാളികളാണെന്ന് അദ്ദേഹം വിശ്വസിക്കുന്നു. അതുകൊണ്ടാണ് അവര്ക്ക് വരുമാനത്തിന്റെ 70% വിഹിതം നല്കുന്നത്. ഇത് സ്വന്തമായി ക്ലയന്റുകളെ കൊണ്ടുവരാന് അവരെ പ്രേരിപ്പിക്കുന്ന ഘടകവുമാണ്.
പണം സമ്പാദിക്കുന്നതിനൊപ്പം തന്റെ ടീമിന്റെ അഭിവൃദ്ധിയെക്കുറിച്ചും അദ്ദേഹം ആത്മാര്ത്ഥമായി ശ്രദ്ധിക്കുന്നു. തന്റെ ഡ്രൈവര്മാര്ക്ക് സുഖപ്രദമായ പാര്പ്പിടം നല്കുകയും അവരുടെ നാട്ടിലുള്ള കുട്ടികളുടെ വിദ്യാഭ്യാസത്തെ പിന്തുണയ്ക്കുന്നതിനായി ഫണ്ട് നീക്കിവെക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. പാന്ഡെമിക് വലിയ വെല്ലുവിളി ഉയര്ത്തിയെങ്കിലും ഉദയ പിന്മാറിയില്ല. അദ്ദേഹം ഒരു ഹസ്മത്ത് സ്യൂട്ട് ധരിക്കുകയും ബിസിനസ്സ് നിലനിര്ത്താന് വ്യക്തിപരമായി ദീര്ഘദൂര യാത്രാക്കൂലി വാങ്ങുകയും ചെയ്തു.
തന്റെ ഡ്രൈവര്മാര്ക്കു ശമ്പളത്തിന് പകരം വരുമാനം 70-30 എന്ന ക്രമത്തില് പങ്കിടുകയാണ് ചെയ്യുന്നത്. ജീവിതച്ചെലവുകള്ക്കായി അദ്ദേഹം പ്രതിമാസം 1.5 ലക്ഷം രൂപ നീക്കിവയ്ക്കുകയും തന്റെ കുടിയേറ്റക്കാരായ ഡ്രൈവര്-പങ്കാളികളില് ചിലര്ക്ക് താമസ സൗകര്യങ്ങള് നിര്മ്മിക്കാന് ലാഭിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. ടാക്സിയിലൂടെ വിജയം നേടിയ അദ്ദേഹം ഇപ്പോള് സിനിമാ വ്യവസായത്തിലേക്കും കടക്കാനൊരുങ്ങുകയാണ്.