ഉപേക്ഷിക്കപ്പെട്ട ഒരു കുഞ്ഞ് ഇപ്പോള് മൂന്ന് ബില്യണ് യുവാന് (410 മില്യണ് യുഎസ് ഡോളര്) ആസ്തിയുള്ള ഐസ്ക്രീം സാമ്രാജ്യത്തിന്റെ തലവന്. ചൈനയിലെ ‘ഡയറി ഗോഡ്ഫാദര്’ എന്ന് വിളിക്കപ്പെടുന്ന നിയു ജെന്ഷെങ് എന്ന കോര്പ്പറേറ്റ് ഭീമന്റെ ജീവിതവും വളര്ച്ചയും യഥാര്ത്ഥ പ്രതിരോധത്തിന്റെയും കാഴ്ചപ്പാടിന്റെയും കഥയാണ്. മെങ്നിയു ഡയറിയുടെ സ്ഥാപകനും തെക്കുകിഴക്കന് ഏഷ്യയിലുടനീളമുള്ള ഐസ്ക്രീം ബ്രാന്ഡായ എയ്സിന്റെ സ്രഷ്ടാവുമാണ് നിയു ജെന്ഷെങ്.
വിശാലമായ പുല്മേടുകള്ക്കും മരുഭൂമികള്ക്കും പേരുകേട്ട ചൈനയുടെ വടക്കന് പ്രദേശമായ ഇന്നര് മംഗോളിയയില് ദാരിദ്ര്യത്തില് ജനിച്ച നിയുവിന്റെ മാതാപിതാക്കള് ജീവിതത്തിന്റെ രണ്ടറ്റവും കൂട്ടിമുട്ടിക്കാന് പാടുപെട്ടു. അവനെ പരിപാലിക്കാന് കഴിയാതെ, അവന് ജനിച്ച് താമസിയാതെ അവര് അവനെ ഒരു കന്നുകാലി കര്ഷകന് 50 യുവാന് (7 ഡോളര്) വിറ്റു. എട്ടാമത്തെ വയസ്സില്, നിയുവിന്റെ വളര്ത്തു പിതാവിന് ഒരു രാഷ്ട്രീയ തര്ക്കത്തെത്തുടര്ന്ന് സ്വത്തുക്കള് നഷ്ടപ്പെട്ടു, തെരുവുകള് തൂത്തുവാരാനും അവനോടൊപ്പം കഠിനാധ്വാനം ചെയ്യാനും നിയു നിര്ബന്ധിതനായി. കുറച്ച് സമയത്തിന് ശേഷം വളര്ത്തു മാതാപിതാക്കള് മരിക്കുകയും ചെയ്തു.
1983-ല്, ഒരു പ്രാദേശിക ഡയറി ഫാക്ടറിയില് നിയു കുപ്പി കഴുകുന്ന ജോലിക്കായി ചേര്ന്നു. അത് പിന്നീട് ചൈനയിലെ പ്രമുഖ ഡയറി കമ്പനികളിലൊന്നായ യിലിയായി മാറി. അടുത്ത ദശകത്തില്, ക്ഷീരോല്പ്പാദന പ്രക്രിയയെക്കുറിച്ച് ആഴത്തിലുള്ള അറിവ് നേടിയ അദ്ദേഹം വര്ക്ക്ഷോപ്പ് ഡയറക്ടറായി ഉയര്ന്നു. 1992 ആയപ്പോഴേക്കും, നിയുവിന് യിലിയില് പ്രൊഡക്ഷന് ആന്ഡ് ഓപ്പറേഷന്സ് വൈസ് പ്രസിഡന്റായി സ്ഥാനക്കയറ്റം ലഭിച്ചു, അവിടെ അദ്ദേഹം വാര്ഷിക ശമ്പളം ഒരു മില്യണ് യുവാന് (140,000 ഡോളര്) കവിഞ്ഞതായി റിപ്പോര്ട്ട് ചെയ്യപ്പെട്ടു. തൊഴിലില് വിജയിച്ചിട്ടും കടുത്ത മത്സരത്തെ തുടര്ന്ന് അദ്ദേഹത്തിന് രാജി വെയ്ക്കേണ്ടി വന്നു.
എന്നാല് ചൈനയിലെ ഏറ്റവും വലിയ ഡയറി കമ്പനി കെട്ടിപ്പടുക്കുക എന്ന തന്റെ സ്വപ്നം അദ്ദേഹം ഉപേക്ഷിച്ചില്ല. നിയു തന്റെ അനുഭവവും വിഭവങ്ങളും ഉപയോഗിച്ച് 1999-ല് വെറും 10 മില്യണ് യുവാന് (1.4 മില്യണ് യുഎസ് ഡോളര്) മൂലധനം ഉപയോഗിച്ച് മെങ്നിയു ഡയറി ആരംഭിച്ചു. ഉപഭോക്താക്കളെ ആകര്ഷിക്കാന് പ്രാദേശിക ഭാഷകളിലെ പരസ്യങ്ങളും കുറഞ്ഞ വിലയും ഉപയോഗിച്ച് ഗ്രാമീണ വിപണികളില് ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുകയായിരുന്നു നിയുവിന്റെ അതുല്യമായ മാര്ക്കറ്റിംഗ് തന്ത്രം.
2004 ആയപ്പോഴേക്കും മെങ്നിയുവിന്റെ വരുമാനം 7.2 ബില്യണ് യുവാന് (985 ദശലക്ഷം യുഎസ് ഡോളര്) എത്തി, അടുത്ത വര്ഷം അത് ചൈനയിലെ ഏറ്റവും മികച്ച ഡയറി ബ്രാന്ഡായി മാറി. തന്റെ സാമ്രാജ്യം കെട്ടിപ്പടുത്തതിന് ശേഷം, മറ്റ് പല സംരംഭകരും അവഗണിച്ച തെക്കുകിഴക്കന് ഏഷ്യന് വിപണിയിലാണ് നിയു തന്റെ കാഴ്ചപ്പാട് സ്ഥാപിച്ചത്. 2015-ല് അദ്ദേഹം ഇന്തോനേഷ്യയുടെ ലോവര്-ടയര് മാര്ക്കറ്റ് ലക്ഷ്യമിട്ട് ഐസ് എന്ന ഐസ്ക്രീം ബ്രാന്ഡ് ആരംഭിച്ചു. 900 മുതല് 1500 ഐഡിആര് വരെ (6 മുതല് 10 യുഎസ് സെന്റ് വരെ) ‘ഗുണമേന്മയുള്ള ഐസ്ക്രീം എല്ലാവര്ക്കും താങ്ങാവുന്ന വിലയില് ഉയര്ന്ന അളവില് നല്കുന്ന തന്ത്രമാണ് നിയു സ്വീകരിച്ചത്.
പ്രാദേശിക സാംസ്കാരികവും മതപരവുമായ മുന്ഗണനകള് പരിഗണിച്ച്, ദുരിയാന്, തേങ്ങാപ്പാല് കോഫി ഐസ്ക്രീം തുടങ്ങിയ ജനപ്രിയ രുചികള് ഐസും അവതരിപ്പിച്ചു. പ്രാദേശിക കച്ചവടക്കാര്ക്ക് പിന്തുണ നല്കുന്നതിനായി അവര് ചെറിയ കടകള്ക്ക് ഫ്രീസറുകളും വൈദ്യുതി സബ്സിഡിയും നല്കി. ഇന്ന്, എയ്സ് ഇന്തോനേഷ്യയിലുടനീളമുള്ള 1,200-ലധികം ജില്ലകളില് പ്രവര്ത്തിക്കുന്നു, വാര്ഷിക വരുമാനം മൂന്ന് ബില്യണ് യുവാന് (410 ദശലക്ഷം ഡോളര്) കവിയുന്നു, തെക്കുകിഴക്കന് ഏഷ്യയിലെ മുന്നിര ഐസ്ക്രീം ബ്രാന്ഡായി അതിന്റെ സ്ഥാനം ഉറപ്പിച്ചു.
തന്റെ ബിസിനസ്സ് വിജയത്തിനുപുറമെ, നിയു മനുഷ്യസ്നേഹത്തില് ആഴത്തില് ഏര്പ്പെട്ടിരിക്കുന്നു, ഇന്നര് മംഗോളിയയിലെ ഗുരുതരമായ രോഗങ്ങളുള്ള കുട്ടികള്ക്ക് ധനസഹായം നല്കുന്നു, ചൈനയിലുടനീളം സ്കൂളുകള് നിര്മ്മിക്കാന് സഹായിക്കുന്നു. അദ്ദേഹത്തിന്റെ പ്രചോദനാത്മകമായ യാത്ര മെയിന്ലാന്ഡ് സോഷ്യല് മീഡിയയില് വ്യാപകമായ ശ്രദ്ധ ആകര്ഷിച്ചിരിക്കുകയാണ്.