അവതാര് സിനിമകളുടെ സാങ്കല്പ്പിക ലോകമായ പാന്ഡോറാ ഗ്രഹവും അതിന്റെ പ്രകൃതി സൗന്ദര്യവും വിസ്മയ കാഴ്ചകളും സിനിമയുടെ ഇതിവൃത്തത്തിനൊപ്പം വിജയത്തെ നിര്ണ്ണയിച്ച ഘടകങ്ങളില് പ്രധാനമായിരുന്നു. അപരിചിതമായ ആവാസവ്യവസ്ഥയുള്ള ഒരു വിദൂര അന്യഗ്രഹത്തെയും അതിലെ ജീവിതങ്ങളെയും മായക്കാഴ്ചകളും തന്റെ ഭാവനയെ മറികടക്കും വിധം അതിശയകരമായ സ്പെഷ്യല് ഇഫക്ടുകളുടെ വൈദഗ്ധ്യത്തില് സംവിധായകന് ജയിംസ് കാമറൂണ് നിര്മ്മിച്ചെടുത്തു.
ആരാധകര്ക്ക് ഒരിക്കലും മറക്കാന് കഴിയാത്ത ഈ മായികലോകം യഥാര്ത്ഥ ലോകത്തിന്റെ ഉജ്ജ്വലമായ സൗന്ദര്യം വികസിപ്പിച്ചുകൊണ്ട് സൃഷ്ടിച്ചെടുത്തതായിരുന്നു. പാന്ഡോറയിലേക്ക് ജെയിംസ് കാമറൂണിനെ സ്വയം പ്രചോദിതമായതിന് പിന്നില് ഏഷ്യയിലും ഓഷ്യാനിയയിലും ആഫ്രിക്കയിലും യൂറോപ്പിലും അമേരിക്കയിലുമായി ചിതറിക്കിടക്കുന്ന ഭൂമിയിലെ മനോഹരങ്ങളായ ചില സ്ഥലങ്ങള് ഉണ്ടായിരുന്നു.
ലൂമിനോസ് ലഗൂണ്സ് ജമൈക്ക
അവതാറിന്റെ പന്ഡോറയുടെ ഏറ്റവും ശ്രദ്ധേയമായ സവിശേഷതകളിലൊന്നാണ് ബയോലൂമിനെസെന്സ്. അവതാര്: ദി വേ ഓഫ് വാട്ടറില്, ആല്ഗകളുടെ ഊര്ജ്ജസ്വലമായ തിളക്കം വെള്ളത്തിനടിയിലുള്ള പല ദൃശ്യങ്ങള്ക്കും മറ്റൊരു ലോകസൗന്ദര്യം നല്കുന്നു. ജമൈക്കയിലെ ലുമിനസ് ലഗൂണാണ് അവതാറിന്റെ തിളങ്ങുന്ന വെള്ളത്തിന് പ്രചോദനം.
രണ്ട് ജലാശയങ്ങളുടെ കൂടിച്ചേരല് ബയോലുമിനസെന്റ് സൂക്ഷ്മാണുക്കള്ക്ക് അനുയോജ്യമായ ജീവിത സാഹചര്യങ്ങള് സൃഷ്ടിക്കുന്നു, അത് അസ്വസ്ഥമാകുമ്പോള് നീല തിളക്കം നല്കുന്നു. ഈ പ്രതിഭാസം സംഭവിക്കുന്ന ലോകത്ത് അറിയപ്പെടുന്ന നാല് സൈറ്റുകള് മാത്രമേയുള്ളൂ. വര്ഷത്തില് 365 ദിവസവും ഈ പ്രതികരണം കാണാന് കഴിയുന്ന ഒരേയൊരു സ്ഥലം എന്ന രീതിയില് പ്രശസ്തമാണ് ലൂമിനോസ് ലഗൂണ്.
ഷാന്ജിയാജി നാഷണല് പാര്ക്ക് ചൈന
അടിഭാഗം പൂര്ണ്ണമായും മറച്ചുനില്ക്കുന്ന മൂടല്മഞ്ഞിന്റെ വെണ്മേഘങ്ങള് അവയ്ക്ക് മുകളില് ഉയര്ന്നു നില്ക്കുന്ന സ്തംഭ രൂപങ്ങളെ ഒഴുകി നടക്കുന്ന പര്വതങ്ങളെ കാണിക്കും. അവതാറിന്റെ ഫ്ലോട്ടിംഗ് ഹല്ലേലൂജ പര്വതനിരകളുടെ ആമുഖം നായകന് ജേക്ക് സള്ളിയെ പന്ഡോറയിലേക്ക് ഉത്തേജിപ്പിക്കുന്നുണ്ട്.
പന്ഡോറയുടെ അമ്പരപ്പിക്കുന്ന പ്രകൃതി സൗന്ദര്യം മനസ്സിലാക്കാന് തുടങ്ങുമ്പോള് അയാള് പാന്ഡോറയിലെ ഗോത്രവര്ഗ്ഗക്കാരുടെ നാവിയില് ചേരുന്നതിനുള്ള യാത്ര ആരംഭിക്കുന്നു. അവതാറിലെ മേഘത്തിലൂടെ ഒഴുകി നടന്നിരുന്ന ഫ്ളോട്ടിംഗ് പര്വതങ്ങള് ചൈനയിലെ ഷാങ്ജിയാജി നേഷന് ഫോറസ്റ്റിന്റെ പര്വതങ്ങള് ഇല്ലായിരുന്നെങ്കില് ഈ രീതിയില് സാധ്യമാകുമായിരുന്നില്ല. 2010-ല് സിനിമ പുറത്തുവന്നതോടെ ചൈനാക്കാര് പര്വ്വതത്തില് ഒന്നിന് പുനര്നാമകരണവും നടത്തി. സിനിമയോടുള്ള ബഹുമാനാര്ത്ഥം 3,500 തൂണുകളില് ഒന്നിന് ‘അവതാര് ഹല്ലേലൂജ പര്വ്വതം’ എന്ന് പുനര്നാമകരണം ചെയ്യപ്പെട്ടു.
ന്യൂസിലന്റിലെ വെയ്റ്റോമോ ഗ്ളോവോം ഗുഹ
തിളങ്ങുന്ന രാത്രി ജീവിതമാണ് അന്യഗ്രഹത്തില് ജെയ്ക്ക് ആദ്യം ശ്രദ്ധിക്കുന്നത്, ഈ ശ്രദ്ധയാണ് പണ്ടോറയിലെ ഏറ്റവും ശക്തമായ ചില ജീവികളുമായി അവനെ കുഴപ്പത്തിലാക്കുന്നത്. ജൈവപ്രകാശം ഏറെയുള്ള ന്യൂസിലാന്റിലെ വൈറ്റോമോ ഗ്ലോവോം ഗുഹകളാണ് ഈ പ്രമുഖ സൈറ്റ്.
അവതാര്: ദി വേ ഓഫ് വാട്ടര് ജലത്തിന്റെ തിളക്കം ധാരാളമായി അവതരിപ്പിക്കുമ്പോള്, അവതാര് വണ്ണില് ഈ പ്രതിഭാസം ആദ്യമായി കാണുന്നത് കരയിലാണ്. ജൈവപ്രകാശത്തിന് ഏറ്റവും പ്രശസ്തമായ വൈറ്റോമോ ഗുഹകള്ക്ക് അവയുടെ വ്യതിരിക്തമായ ആ തിളക്കം കിട്ടുന്നത് ന്യൂസിലാന്ഡില് മാത്രം കാണപ്പെടുന്ന ഒരുതരം മിന്നാമിനുങ്ങ് മൂലമാണ്.
വെനസ്വേല റോറെയ്മാ പര്വ്വതം
അവതാര് ഡിസൈന് ടീം അവരുടെ ഫ്ലോട്ടിംഗ് പര്വതങ്ങളില് സ്വാധീനം ചെലുത്തുന്നതായി സ്ഥിരീകരിച്ച മറ്റൊരു ഭൂമിശാസ്ത്രപരമായ സവിശേഷത വെനിസ്വേലയിലെ പരന്ന പര്വതങ്ങളിലൊന്നായ മൗണ്ട് റൊറൈമയാണ്. ഈ അതിശയകരമായ ഭൂപ്രകൃതിക്ക് മുകളില് മൈലുകളോളം നീളുന്ന തികച്ചും പരന്ന പീഠഭൂമികളാണ്. പലപ്പോഴും മരങ്ങളും പച്ചപ്പും കൊണ്ട് ഇവ സമ്പന്നവുമാണ്.
അവയില് ഏറ്റവും ഉയര്ന്നതും പ്രശസ്തവും മൗണ്ട് റൊറൈമയാണ്. പര്വതത്തിന്റെ ഉയരം പലപ്പോഴും പീഠഭൂമിയുടെ മുകള്ഭാഗം മേഘങ്ങള്ക്ക് മീതെയാക്കി നിലനിര്ത്തുന്നു. മേഘങ്ങള്ക്ക് മുകളില് ഒരു മൈതാനം നില്ക്കുന്ന കാഴ്ച പന്ഡോറയിലെ ഹല്ലേലൂജ പര്വതനിരകള് പോലെ ഒഴുകുന്ന പര്വതത്തിന്റെ മറ്റൊരു മിഥ്യാധാരണ ജനിപ്പിക്കുന്നു. പിക്സേഴ്സ് അപ്പ്, ആര്തര് കോനന് ഡോയലിന്റെ നോവല് ‘ദി ലോസ്റ്റ് വേള്ഡ്’ ഉള്പ്പെടെ മറ്റ് അനേകം കൃതികള്ക്കും അതുല്യമായ പര്വ്വതം പ്രചോദനമായിട്ടുണ്ട്..
എയ്ഞ്ചല് വെള്ളച്ചാട്ടം, വെനസ്വേല
പണ്ടോറയുടെ സ്വാഭാവിക ഭൂപ്രകൃതിയുടെ വിശാലമായ വ്യാപ്തി കാമറൂണിനെയും അവതാര് ടീമിനെയും യഥാര്ത്ഥ ലോക ലൊക്കേഷനുകളില് നിന്ന് അവരുടേതായ സ്കെയില് ഉപയോഗിച്ച് റഫറന്സ് എടുക്കാന് പ്രോത്സാഹിപ്പിച്ചു. ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ തടസ്സമില്ലാത്ത വെള്ളച്ചാട്ടത്തിന്റെ സ്ഥലമായ വെനസ്വേലയിലെ ഏഞ്ചല് വെള്ളച്ചാട്ടമാണ് അത്തരത്തിലുള്ള ഒരു സ്ഥലം.
അവതാറില് പറക്കുന്ന ടോറുക് മൃഗത്തെ ജേക്ക് വരുതിയിലാക്കുന്നതിനുമുമ്പ്, അവന് ആദ്യം ഒരു സാധാരണ ഇക്രാനെ ഉപയോഗിച്ച് പറക്കാന് പഠിക്കേണ്ടതുണ്ട്. ഇക്കാര്യത്തില് ജേക്ക് വിജയിക്കുന്നത് ഏഞ്ചല് വെള്ളച്ചാട്ടത്തിന്റെ പരിസ്ഥിതിയിലാണ്. വളരെ നീണ്ടതും തടസ്സമില്ലാത്തതുമായ വെള്ളച്ചാട്ടം മലയുടെ ഉയരം സൂക്ഷ്മമായി അവതരിപ്പിക്കാന് സഹായിക്കുന്നു. അതാണ് കാഴ്ചക്കാരുടെ ശ്വാസം പോലും നിലപ്പിച്ച് ജേക്കിന്റെ ആദ്യ പറക്കലിന്റെ പിരിമുറുക്കം അനുഭവിപ്പിക്കുന്നത്.
ജപ്പാനിലെ ആഷികാഗയിലെ ആഷികാഗ ഫ്ലവര് പാര്ക്കിലെ വിസ്റ്റീരിയ മരം
അവതാറില് പന്ഡോറ ഗ്രഹത്തിലുള്ളവരുടെ ഏറ്റവും പവിത്രമായ നാവി ലൊക്കേഷന് ആയി ചിത്രീകരിച്ചിട്ടുള്ളത് ‘ട്രീ ഓഫ് സോള്സ്’ ആണ്. തിളങ്ങുന്ന, ധൂമ്രനൂല് നിറത്തിലുള്ള വള്ളികളാല് പൊതിഞ്ഞ ഭീമാകാരമായ വൃക്ഷം. പണ്ടോറയുടെ പരന്നതും പരസ്പരബന്ധിതവുമായ ബയോസ്ഫിയറുമായി സംയോജിക്കാന് നാവിയെ അനുവദിക്കുന്നത് അതാണ്.
മരത്തിന്റെ സൗന്ദര്യാത്മകതയെ വളരെയധികം സ്വാധീനിക്കുന്നത് ജാപ്പനീസ് വിസ്റ്റീരിയയാണ്, നീളമുള്ളതും ചരിഞ്ഞതുമായ വള്ളികളോട് കൂടിയ ഒരു ചെടി, അതില് ആകര്ഷകമായ പൂക്കള് വെളുപ്പ്, പിങ്ക്, ഊത നിറങ്ങളോടു കൂടിയ വലിയ വള്ളികളായി പൂക്കുന്നു. ജപ്പാനിലെ അഷികാഗ പുഷ്പോദ്യാനത്തിലെ മഹത്തായ വിസ്റ്റീരിയ വൃക്ഷം ആത്മാക്കളുടെ വൃക്ഷവുമായിട്ടാണ് അവതാറില് അവതരിപ്പിക്കുന്നത്.
1870-ല് നിര്മ്മിച്ച ഈ വൃക്ഷം ജപ്പാനിലെ ഏറ്റവും വലിയ വിസ്റ്റീരിയയാണ്. അതിന്റെ വിശാലമായ മേലാപ്പും പര്പ്പിള് പൂക്കളും അവതാറില് ആത്മാക്കളുടെ വൃക്ഷത്തെ തീവ്രമായി അനുഭവിപ്പിക്കുന്നു.
വെയ്പുവ ഫോറസ്റ്റ് ന്യൂസിലന്റ്.
പണ്ടോറയിലെ സമ്പന്നമായ വനങ്ങള്ക്കായി, അവതാര് ലോകമെമ്പാടുമുള്ള നിരവധി വനങ്ങളില് നിന്ന് പ്രചോദനം ഉള്ക്കൊണ്ടിട്ടുണ്ട്. അവതാറിന്റെ ഭൂരിഭാഗവും ചിത്രീകരിച്ച ന്യൂസിലാന്ഡിലെ നോര്ത്ത് ഐലന്ഡിലെ ഒരു വനം അവതാറിന്റെ ഹോം ട്രീയെ സ്വാധീനിച്ചിരിക്കാം.
അവതാറിലെ എല്ലാ നാവി വംശങ്ങള്ക്കും ഒരു ഹോം ട്രീ ഉള്ളപ്പോള്, സിനിമ ഒമാറ്റിക്കായ വംശത്തെ കേന്ദ്രീകരിക്കുന്നു. ആയിരം വര്ഷം പഴക്കമുള്ള കൂറ്റന് വൃക്ഷം ഗോത്രത്തിന്റെ തലമുറകളുടെ ഭവനമാണ്. ന്യൂസിലാന്ഡിലെ തദ്ദേശീയരായ മാവോറി ജനങ്ങളില് നിന്ന് എടുത്ത വൈപോവ വനം അപൂര്വവും സാംസ്കാരികവുമായ പ്രാധാന്യമുള്ള കൗരി മരത്തിന്റെ ആവാസ കേന്ദ്രമാണ്. ന്യൂസിലന്ഡിലെ ഏറ്റവും വലിയ കൗരി വൃക്ഷം ഈ വനത്തിലുണ്ട്, അതിനെ ‘താനെ മഹൂത’ അല്ലെങ്കില് ‘കാടിന്റെ ദൈവം’ എന്ന് വിളിക്കുന്നു.
അമേരിക്ക ഹവായ് യിലെ കാവുയി മഴക്കാടുകള്
പന്ഡോറയുടെ സ്വന്തം മഴക്കാടുകള്ക്ക് യഥാര്ത്ഥ പ്രചോദനം കവായ് മഴക്കാടുകളുടെ ഇടതൂര്ന്ന പച്ചപ്പും വൈവിധ്യമാര്ന്ന ആവാസവ്യവസ്ഥയുമാണ്. ‘സെന്സ്-മെമ്മറി ഒഡീസി’ എന്ന് വിളിക്കപ്പെടുന്ന സ്ഥലമായി കാമറൂണ് ഈ വനത്തെ തിരഞ്ഞെടുത്തു. ഈ വനത്തിലെ ഷൂട്ടിംഗ് അനുഭവം വെറൈറ്റിയോട് കാമറൂണ് പങ്കുവെച്ചത് ഇങ്ങിനെയായിരുന്നു.
”അവതാറിലെ നിരവധി അഭിനേതാക്കളെ ഞാന് ഹവായിയന് ദ്വീപിലേക്ക് കൊണ്ടുപോയി. അവിടെ അവര് കുറച്ച് ദിവസങ്ങള് മഴക്കാടുകളില് താമസിച്ചു. ഭൂഗര്ഭ അഗ്നികുണ്ഡങ്ങളില് പാചകം ചെയ്യുകയും ഇലകളില് നിന്ന് വെള്ളം കുടിക്കുകയും ചെയ്തു.” അവതാറിന്റെ നീല സ്ക്രീന് സൗണ്ട്സ്റ്റേജില് അഭിനയിക്കുമ്പോള് അഭിനേതാക്കള്ക്ക് കഴിയുന്നത്ര സെന്സറി വിശദാംശങ്ങള് നല്കുകയെന്നതായിരുന്നു തന്റെ ഉദ്ദേശ്യമെന്ന് കാമറൂണ് പറഞ്ഞു.
ലോകാത്ഭുതങ്ങളെ പോലെ മനുഷ്യരെ ഭ്രമിപ്പിച്ചുകൊണ്ടും മോഹിപ്പിച്ചുകൊണ്ടും നിലനില്ക്കുന്ന ഭൂമിയിലെ ഈ വിസ്മകരമായ ഇടങ്ങളെ സിനിമാറ്റിക് ഫ്രെയിമില് പ്രതിഭാധനനായ സംവിധായകന് ഒരുമിച്ച് കൂട്ടി. അതിന് ശേഷം അതില് തന്റെ ഭാവനയുടെ ഫിനിഷിംഗിലേക്ക് കൊണ്ടുവരാന് മനോഹരവും സാങ്കേതികമായി ഏറ്റവും മികച്ച ഇഫക്ടുകളെ ഫലപ്രദമായ രീതിയില് ഡിസൈന് ചെയ്തെടുക്കുകയായിരുന്നു കാമറൂണ് ചെയ്തത്.